Cảnh báo nạn giả nhân viên tín dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Posted by: Châu Minh Ngọc
Category: Tin tức

Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo về tệ nạn giả nhân viên tín dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận người dân nhẹ dạ, hám lợi đã bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo tiền bạc. Vậy chiêu thức lừa đảo của những đối tượng này như thế nào? Cách giải quyết khi gặp phải trường hợp này ra sao? Mời các bạn tham khảo nội dung bài viết sau của kênh tư vấn tài chính 247

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng giả nhân viên tín dụng

Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng giả danh nhân viên tín dụng ngày 1 tinh vi

Hầu hết các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đều bị các đối tượng giả danh nhân viên tín dụng thời gian gần đây tập trung vào những người nhẹ dạ, thiếu cảnh giác. Không chỉ vậy thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi khiến số vụ lừa đảo tăng nhanh chóng mặc dù các ngân hàng cũng như phương tiện truyền thông liên tục đưa ra lời cảnh báo.

Phương thức hoạt động của các đối tượng này tập trung qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo và điện thoại. Để khai thác thông tin khách hàng các đối tượng này thu thập từ nhiều nguồn như: Đánh cắp qua các website giả mạo, hay thông qua những người mua bán online vô tình để lộ thông tin cá nhân…

Khi có được thông tin của “con mồi” chúng sẽ xây dựng các loại kịch bản khác nhau dựa trên những tình huống mà người dùng hay gặp phải như: Giao dịch bị lỗi, chuyển tiền đi, chuyển tiền đến… Lúc này, chúng sẽ gọi điện tới và giả nhân viên tín dụng của ngân hàng để hỗ trợ người dùng.

Theo cảnh báo từ các ngân hàng những tin nhắn, cuộc gọi từ số điện thoại lạ với nội dung kiểu như: 

  • Khách hàng đang gặp phải sự cố khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
  • Gọi điện hỏi để xác minh giao dịch vừa mới thực hiện.
  • Thông báo qua tin nhắn hoặc gọi điện cho khách hàng để tra soát các giao dịch trong thời gian gần đây.
  • Thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ…

Không dừng lại ở đó những đối tượng này còn yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin liên quan tới dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ bao gồm: Tên đăng nhập, số thẻ, mã OTP, mật khẩu… để khắc phục sự cố nhưng mục đích là để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Nạn nhân của thủ đoạn giả nhân viên tín dụng lừa đảo 

Đã có rất nhiều người mắc bẫy của bọn lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng

Với thủ đoạn trên đã có rất nhiều nạn nhân “mắc bẫy” của bọn giả nhân viên tín dụng để lừa đảo. Điển hình là trường hợp của chị Trần Thị H ở Đống Đa, Hà Nội ngày 13/7/2021 chị có thực hiện thao tác chuyển tiền trên ứng dụng của 1 ngân hàng và đã chuyển nhầm cho tài khoản khác với số tiền là 20 triệu đồng. Sau đó chị H có đăng bài trên trang cá nhân để xin mọi người giúp đỡ. 

Sau khi được mọi người khuyên chị H đã gọi điện tới ngân hàng trình bày sự cố và đã được ngân hàng kiểm tra chuyển lại tiền sau 30 phút. Tuy nhiên sự việc không dừng lại ở đó. Sáng ngày hôm sau chị nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu chị xác nhận lại là đã nhận được tiền. 

Vì đúng là ngày hôm qua đã chuyển nhầm và được ngân hàng chuyển trả lại nên chị H không suy nghĩ gì mà làm đúng theo yêu cầu của người gọi điện. Đó là đăng nhập vào được link mà họ gửi và cung cấp mã OTP để hoàn tất thủ tục xác nhận đã nhận được tiền chuyển nhầm. Ngay sau đó chị thấy tài khoản bị trừ 200 triệu đồng. 

Đề cao cảnh giác, báo ngay với cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu lừa đảo

Nâng cao cảnh giác, không tiết lộ thông tin với bất cứ ai

Ví dụ trên chỉ là một trong số rất nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mọi người. Do đó, khi thấy có dấu hiệu bất thường người dùng nên đề cao cảnh giác và báo ngay với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, để tránh mất tiền oan đơn cử như trường hợp của chị H ở trên các ngân hàng cũng đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng tuyệt đối:

  • Không được truy cập bất cứ đường link nào trong các tin nhắn, email.
  • Không được cung cấp mã đăng nhập, mật khẩu cũng như OTP.
  • Không nên sử dụng mạng wifi công cộng để đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng để tránh hacker lấy cắp thông tin…

Có thể thấy mặc dù hình thức lừa đảo không mới nhưng với thủ đoạn ngày càng tinh vi cùng với đó là sự nhẹ dạ cả tin của người dùng khiến tình trạng giả nhân viên tín dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn ra. Theo đó, để hạn chế tình trạng này người dùng cần nâng cao cảnh giác đặc biệt là dịp cuối năm và báo ngay cho cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu lừa đảo.

Đăng ký tư vấn vay












BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bình luận trên facebook:

TƯ VẤN KHÁCH HÀNG